Nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ“ấn tượng, an toàn” của tỉnh tới các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong cả nước, các nhà đầu tư tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của tỉnh, qua đó tạo dựng thương hiệu, kết nối hợp tác phát triển du lịch Vĩnh Phúc trong thời gian tới; Tập trung khai thác thị trường trọng điểm tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, nhằm góp phần tăng trưởng khách nội địa một cách bền vững. Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Vĩnh Phúc với chủ đề “Vĩnh Phúc – Điểm đến ấn tượng, an toàn ” vào ngày 16 tháng 7 năm 2020 tại Khách sạn Novotel Sài Gòn.
Về đia lý, Vĩnh Phúc năm giáp ranh với thủ đô Hà Nội – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và cũng là trung tâm du lịch lớn của cả nước, với diện tích tự nhiên là 1.231km2, gồm 9 huyện, thành phố, dân số khoảng hơn 1 triệu người. Vĩnh Phúc cũng được nối liền với các địa phương, các vùng miền trong cả nước bởi hệ thống giao thông rất thuận tiện: nằm kề cảng hàng không quốc tế Nội Bài, một trong 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước, Vĩnh Phúc còn gần với điểm đầu của quốc lộ 18 nối với Quảng Ninh – là cánh cửa mở ra biển để phát triển các ngành kinh tế cũng như dịch vụ du lịch. Vĩnh Phúc còn có nút giao lên xuống với tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dễ dàng kết nối tuyến du lịch với các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Lào Cai.… Đây là những tuyến giao thông quan trọng phục vụ nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển khách du lịch. Những lợi thế đó giúp Vĩnh Phúc dễ dàng thu hút khách nội địa và quốc tế.
Theo đó, Vĩnh Phúc được đánh giá là “vùng đất vàng” cho phát triển du lịch. Nằm trọn trong vùng chuyển tiếp địa – văn hóa miền núi, trung du Tây Bắc xuống đồng bằng Đông Nam châu thổ sông Hồng. Thiên nhiên ban tặng cho Vĩnh Phúc đủ 3 vùng cảnh quan: miền núi, trung du, đồng bằng. Địa hình như vậy tạo cho Vĩnh Phúc một miền sinh thái rất phong phú và đa dạng với nhiều cảnh quan hấp dẫn.Dãy Tam Đảo trấn giữ phía Đông Bắc tỉnh, nơi có Khu du lịch Tam Đảo – điểm nghỉ dưỡng với khí hậu và cảnh quan lý tưởng được ví như Đà Lạt của miền Bắc, Vườn Quốc gia Tam Đảo – điểm du lịch sinh thái tham quan, nghiên cứu hấp dẫn. Dòng sông Lô ôm vòng về phía Tây của tỉnh, biếc xanh huyền thoại một thời chống Pháp oai hùng, nhiều dấu tích tụ thủy xen lẫn gò đồi: Đầm Vạc, hồ Làng Hà, hồ Đại Lải, đầm Dưng,… Sáng Sơn, Thanh Lanh, Ngọc Bội, Thằn Lằn tạo nên cảnh trí non nước hữu tình. Thiên nhiên như thể đã tạo cho riêng Vĩnh Phúc một chỉnh thể “Núi bọc sông bao, sơn kỳ thủy tú”.
Nằm ở trung tâm nhà nước Văn Lang xưa, mảnh đất giàu truyền thốnglịchsử và là một chỉnh thể địa văn hóa đặc sắc. Đến với Vĩnh Phúcdu khách không chỉ biết tới du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mà còn được trải nghiệm, phám khám nét văn hóa đặc sắc của người dân Vĩnh Phúc. Đến này, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1303 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 499 di tích được xếp hạng các cấp, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Tây Thiên, Di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Sơn, Di tích quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang); 65 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 431 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc còn nổi tiếng với các di sản văn hóa đặc sắc đã được cấp bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên, lễ hội kéo Song Hương Canh, lễ hội Rước nước đền ngự dội; các làn điệu dân ca, dân vũ độc đáo: hát Trống quânđức bác, hát Soọng cô. Trên địa bàn tỉnh hiện có 19 làng nghề truyền thống với đa dạng các ngành nghề từ mây tre đan, gốm, chạm khắc đá, mộc…, một số sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng như Mây tre đan Triệu Đề (huyện Lập Thạch), gốm Hương Canh (Bình Xuyên), mật ong, ba kích (Tam Đảo), các sản phẩm từ rắn của Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường)… ; các trò chơi dân gian cùng nhiều món ăn đặc sản mang đậm màu sắc địa phương như cá thính, su su, bánh hòn, cháo se… tạo sức hút rất lớn đối với du khách khi đến Vĩnh Phúc.
Phát huy những lợi thế sẵn có, song song với phát triển du lịch sinh thái và du lịch tâm linh, lễ hội. Vĩnh Phúc đầu tư mạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE và du lịch thể thao Golf nhằm hướng tới du khách có mức thu nhập và chi tiêu cao. Trong những năm gần đây, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch MICE đã có bước đột phá, mang về nguồn thu lớn cho ngành du lịch Vĩnh Phúc góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Có thể kể đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp: Flamingo Đại Lải resort – được tạp chí http://www.designboom.com đánh giá là top 10 resort đẹp nhất thế giới năm 2014, FLC VĩnhPhúc resort, West Lake Hotel, DIC Star Hotel, Sông Hồng Thủ đô resort, Venus Tam Đảo Hotel… Đóng góp không nhỏ trong thị trường khách du lịch cao cấp đó là khách du lịch Gold, bên cạnh khả năng chi tiêu cao, khách du lịch Golf có tiềm năng du lịch lưu trú dài ngày. Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 sân golf lớn đó là: sân golf Tam Đảo, sân golf Flamingo Đại Lải, sân golf Ngôi Sao Đại Lải, sân golf Đầm Vạc. Với thiết kế hạng sang chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn 5 sao, phong cảnh thiên nhiên hữu tình thơ mộng, không gian yên tĩnh, các sân Golf của Vĩnh Phúc là những lựa chọn lý tưởng cho khách du lịch Golf.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 410 cơ sở lưu trú du lịch, với gần 7500 buồng đạt tiêu chuẩn về nhà nghỉ du lịch; trong đó có 4 khách sạn 5; 1 khách sạn 4; 4 khách sạn 3 sao; 45 khách sạn 2 sao; 23 khách sạn 1 sao và 333 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7799:2017 Về Nhà nghỉ du lịch và 7800: 2017 về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Vĩnh Phúc cũng đang có 13 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 4 công ty lữ hành quốc tế.
Thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 01 của Ban chấp hành Tỉnh ủy khóa XV về phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2011-2020, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Vĩnh Phúc đã quan tâm đầu tư phát triển toàn diện ngành du lịch.
Về hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch nhất là các khu du lịch trọng điểm như : Tam Đảo, Đại Lải, Tây Thiên… liên tục được đầu tư, nâng cấp. Về cơ bản, mạng lưới giao thông kết nối các khu du lịch đã được hoàn thiện và thường xuyên bảo trì, sửa chữa nhằm hạn chế các sự cố và tình trạng tắc nghẽn vào mùa cao điểm. Hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, mạng internet cũng được lắp đặt, phủ sóng ở các khu vực miền núi để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, các đơn vị uy tín được lựa chọn để tư vấn, thiết kế, thi công nhằm phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất ở các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như Tam Đảo, Đại Lải, Tây Thiên… Thời gian qua, du khách đến với tỉnh Vĩnh Phúc không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi ngoạn mục về diện mạo, cảnh quan, cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.
Công tác quản lý và chính sách thu hút đầu tư cũng thể hiện sự chú trọng của lãnh đạo tỉnh đối với ngành du lịch. Song song với việc chủ động dành quỹ đất cho các dự án, tỉnh chủ trương cải thiện chính sách và thủ tục hành chính theo hướng cởi mở, thông thoáng hơn để tạo lập một môi trường đầu tư thuận lợi nhằm khuyến khích, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch và đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh lân cận, nhất là những địa phương có ngành du lịch phát triển để xây dựng những tour du lịch nội địa hấp dẫn du khách. Đồng thời, việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông ở các điểm du lịch cũng được chỉ đạo sát sao nhằm dẹp bỏ các tệ nạn và việc buôn bán kinh doanh trục lợi làm ảnh hưởng đến khách du lịch và danh tiếng của ngành du lịch tỉnh.
Công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến cho du lịch của Vĩnh Phúc đã được chú trọng hơn trước thông qua các phương tiện truyền thông, các sự kiện về chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh; các hội chợ triển lãm du lịch, đồng thời liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung và các tỉnh, thành trong vùng nói riêng.
Từ kết quả triển khai tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp du lịch, hình ảnh và sản phẩm du lịch của Vĩnh Phúc ít nhiều đã đến được với du khách trong và ngoài nước. Năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến Vĩnh Phúc đạt 5,2 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2017. Năm 2019, đạt 6,1 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2018.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2020, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải hoạt động cầm chừng và có thời gian phải đóng cửa dừng hoạt động, kèm theo đó là các biện pháp cách li, giãn cách xã hội, hạn chế đi lại… đã khiến cho ngành du lịch là một trng những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp nên thị trường du lịch quốc tế chưa thể phục hồi. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự tham gia vào cuộc trách nhiệm của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đến nay tình hình dịch Covid-19 ở nước ta nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng đã được kiểm soát.
Chính vì vậy, trước mắt cần tập trung phục hồi thị trường du lịch nội địa và việc kích cầu du lịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để người dân, du khách đi tham quan, du lịch tại Vĩnh Phúc trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19, qua đó từng bước phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh. Thông qua các chương trình hợp tác, liên kết xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa, các doanh nghiệp du lịch – các điểm đến – các dịch vụ sẽ được kết nối, đưa ra những gói sản phẩm hiệu quả thu hút khách du lịch. Để góp phần triển khai hiệu quả các hoạt động kích cầu du lịch, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu về điểm đến du lịch Vĩnh Phúc an toàn, thân thiện trên các phương tiện truyền thông, tại các hội chợ, triển lãm du lịch; thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách.
Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới trên cơ sở phát huy thế mạnh của địa phương nhằm khai thác tốt giá trị nổi bật của các di sản văn hóa, danh thắng thiên nhiên, di tích lịch sử – cách mạng, trước mắt là các loại hình du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật…để thu hút khách; Tăng cường kết nối điểm đến và chuỗi cung ứng dịch vụ của các địa phương thành các sản phẩm du lịch an toàn, có chất lượng, giá cả hợp lý.
Tỉnh Vĩnh Phúc ưu tiên các dự án đầu tư du lịch, tập trung phát triển các loại hình du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội, du lịch MICE, du lịch thể thao Golf, hình thành các khu du lịch trọng điểm có tính độc đáo, tạo ra sự khác biệt, cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm du lịch đa dạng; xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc thành một trong những vị trí chiến lược trong mạng lưới du lịch của cả nước và khu vực.
Ngoài ra, tỉnh còn nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ; bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch, người dân làm du lịch cộng đồng, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng các dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Hưởng ứng phong trào “Go Green – Du lịch không xả rác” gắn với chiến dịch làm sạch môi trường, nhà vệ sinh công cộng, phòng chống rác thải nhựa tại các khu, điểm tham quan, du lịch; xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ tại nơi công cộng, không xả rác bừa bãi. Làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro… gắn với thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch và Bộ Quy tắc hướng dẫn bảo vệ môi trường trong các cơ sở du lịch của Bộ VHTTDL góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng để tạo niềm tin cho khách du lịch.
Tham gia chương trình Hội nghị là dịp để các đại biểu tìm hiểu rõ nét về văn hóa, con người, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc. Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Vĩnh Phúc năm 2020 sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành trong nước gặp gỡ, trao đổi, hợp tác đầu tư, kết nối phát triển du lịch; là cầu nối thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Phúc giới thiệu sản phẩm, kết nối với các hãng lữ hành và du khách miền nam; là cơ hội để Vĩnh Phúc tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch.
Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập Website: www.dulichvinhphuc.gov.vn