Sau khi dẫn đầu tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) ngành hàng không Việt Nam nửa đầu năm 2020, Bamboo Airways tiếp tục là hãng đúng giờ nhất trong tháng từ 19/6 đến 18/7.
Theo báo cáo tình hình khai thác tháng 7/2020 do Cục Hàng không Việt Nam mới công bố, trong tháng từ 19/6 đến 18/7/2020, các hãng hàng không nội địa nước ta đã khai thác tổng cộng 24.505 chuyến bay, tăng 31,6% so với tháng liền trước nhưng giảm 18,2% so với cùng kì 2019.
Vietnam Airlines dẫn đầu với 10.996 chuyến, theo sau là Vietjet Air 8.383 chuyến, Bamboo Airways 2.474 chuyến, Pacific Airlines (tên cũ là Jetstar Pacific Airlines) 1.561 chuyến và Vasco 1.091 chuyến.
Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Vietjet Air liên tục có nhiều tháng đứng đầu về số chuyến khai thác. Tuy nhiên kể từ khi hoạt động hàng không bị hạn chế vì lí do dịch bệnh cũng như sửa chữa đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines đã vượt qua Vietjet về số chuyến.
Hãng hàng không non trẻ Bamboo Airways ghi nhận số chuyến tăng trưởng so với cả tháng liền trước và cùng kì năm ngoái.
Về tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP), Bamboo Airways duy trì vị thế số 1 với 93,5% trong khi trung bình toàn ngành đạt 88,2%. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bamboo Airways cất cánh đúng giờ 95,6%, cao nhất trong các hãng hàng không nội địa; trung bình toàn ngành nửa đầu năm là 89,8%.
Số chuyến bị chậm và hủy của ngành trong tháng từ 19/6 đến 18/7 lần lượt là 2.888 và 165. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng đầu về cả hai tiêu chí với 1.531 chuyến chậm và 138 chuyến bị hủy.
Ngành hàng không Việt Nam hiện vẫn đang nỗ lực phục hồi lại sau thời gian gỡ bỏ phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Hiện nay mạng bay nội địa của các hãng về cơ bản đã quay lại thời điểm trước dịch, nhiều đường bay nội địa mới đã được mở thêm.
Tuy nhiên mạng bay quốc tế dự kiến phải đến đầu tháng 8/2020 mới được nối lại và tần suất thời gian đầu cũng rất hạn chế, chỉ 1 chuyến/chặng bay/tuần. Vận tải quốc tế là hoạt động mang lại doanh thu lớn cho các hãng hàng không nước ta nên việc chưa thể khôi phục các chuyến bay với nước ngoài khiến các hãng khó khăn về dòng tiền.
Hai đường băng, một tại Nội Bài và một tại Tân Sơn Nhất, phải đóng cửa để sửa chữa từ ngày 1/7 cũng khiến cho hoạt động khai thác bay nội địa thêm phần bất lợi.
Chính phủ mới đây đã ra ý kiến chỉ đạo cho biết việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi từ địa dịch, dự kiến là vào năm 2022.
Nguồn: Tuấn Duy HTV