Cộng Đồng Tiêu Dùng
Advertisement Banner
  • Đầu tư
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Kinh tế
  • Công nghệ
  • Xã Hội
    • Du lịch
    • Văn hóa-Giáo dục
  • Bất động sản
  • Y tế-Sức khỏe
    • Khoẻ đẹp
  • Giải trí
  • Đầu tư
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Kinh tế
  • Công nghệ
  • Xã Hội
    • Du lịch
    • Văn hóa-Giáo dục
  • Bất động sản
  • Y tế-Sức khỏe
    • Khoẻ đẹp
  • Giải trí
Không Có Kết Qủa
Xem Tất Cả Kết Quả

Trang chủ » Chậm kết nối, Việt Nam có “lỡ nhịp” đường sắt ASEAN?

Chậm kết nối, Việt Nam có “lỡ nhịp” đường sắt ASEAN?

thitruongvatieudung Bởi thitruongvatieudung
15/12/2019
in Kinh tế, Nhịp cầu tiêu dùng
Chậm kết nối, Việt Nam có “lỡ nhịp” đường sắt ASEAN?
Chia Sẽ FacebookChia Sẽ Twitter

Việt Nam đang triển khai kết nối hạ tầng với đường sắt các nước ASEAN, tạo điều kiện phát triển vận tải liên vận.

Đến năm 2025 hoàn thành kết nối hạ tầng đường sắt ASEAN

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại ga Hải Phòng gần đây, tàu kéo hàng lưu huỳnh, than, quặng sắt… từ cảng Hải Phòng đổ về khá tấp nập. Ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng ga Hải Phòng cho biết, đây chủ yếu là các mặt hàng của Trung Quốc nhập từ các nước khác về, quá cảnh tại cảng Hải Phòng, sau đó đi bằng tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai và sang Vân Nam (Trung Quốc).

“Ngược lại, hàng hóa từ Trung Quốc sang như: Phân bón cũng theo con đường này đi bằng đường biển sang các nước thứ ba. Sản lượng vận chuyển các mặt hàng này trên tuyến lên đến 700 – 800 tấn/năm và tiềm năng còn rất lớn”, ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư – Hợp tác quốc tế, Cục Đường sắt VN cho biết, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là tuyến kết nối ngang thuộc tuyến đường sắt Singapore – Côn Minh (SKRL). Đây là tuyến thuộc mạng đường sắt xuyên Á và là sáng kiến của các nước ASEAN nhằm xây dựng đường sắt kết nối giữa các nước ASEAN và giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, cũng như với các nước thứ ba; Từ đó, tạo thuận lợi thúc đẩy vận tải liên vận bằng đường sắt và giao thương giữa các nước.

Cùng đó, hiện các nước ASEAN đều đang nỗ lực thực hiện nâng cấp và xây dựng các tuyến đường sắt mới để phát triển hệ thống đường sắt trong nước để kết nối khu vực và quốc tế. Theo kế hoạch, tuyến SKRL sẽ gồm các đoạn tuyến: Côn Minh – Viêng Chăn – Malaysia – Singapore, Hà Nội – TP HCM, tuyến đường sắt chạy dọc Myanmar. Để phát huy hiệu quả các kết nối dọc, các nước sẽ nghiên cứu các kết nối ngang, hướng biển như: Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng, Viêng Chăn – Tân Ấp – Mụ Giạ – Vũng Áng, Myanmar – Thái Lan, Phnôm Pênh – TP HCM… Ngoài ra, còn các cặp kết nối đường sắt giữa hai nước.

Hiện, đã có kết nối hạ tầng thuộc tuyến SKRL giữa đường sắt Campuchia và Thái Lan, giữa Thái Lan và Lào, Việt Nam – Trung Quốc. Ngoài ra, còn các dự án điển hình như: Dự án khôi phục tuyến đường sắt kết nối Campuchia với Thái Lan đã hoàn thành đưa vào khai thác; Dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn – Boten (Lào) kết nối với đường sắt Trung Quốc, hiện đã xây dựng hoàn thành 80% khối lượng và theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác năm 2021; Dự án tuyến đường sắt Bờ Đông (ECRL) của Malaysia… đang triển khai thực hiện. Còn các tuyến kết nối hạ tầng khác phần lớn chưa triển khai xây lắp.

“Đường sắt các nước thuộc tuyến SKRL đặt mục tiêu đến 2025 cố gắng kết nối xong hạ tầng. Trên cơ sở đó thúc đẩy vận tải hàng hóa bằng đường sắt giữa các nước”, ông Thịnh cho hay.

Cũng theo ông Thịnh, để thực hiện mục tiêu này, các nước cũng đang hoàn thiện các nghiên cứu khả thi và thiết kế chi tiết đối với các tuyến đường sắt kết nối ngang của tuyến SKRL giữa Myanmar – Thái Lan và Việt Nam – Lào. Trong đó, Việt Nam và Lào đang triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Vũng Áng – Viêng Chăn. Việt Nam cũng đang tìm kiếm hỗ trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo để kết nối đường sắt của Lào tới Savanakhet.

Hiện, Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm nguồn vốn đầu tư tuyến đường sắt TP HCM – Lộc Ninh để kết nối với Campuchia; cùng đó là các tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến đường sắt TP HCMc- Cần Thơ. Việt Nam cũng đang nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đường sắt Việt Nam kết nối hạ tầng với đường sắt các nước còn yếu

“Cơ hội thúc đẩy vận tải đường sắt liên vận rất lớn. Tuy nhiên, thách thức đặt ra hiện nay là: Các dự án kết nối hạ tầng của Việt Nam triển khai quá chậm. Vì thế, khi các nước cần tìm kiếm hướng tuyến khác, kết nối khác như hướng Côn Minh – Lào – Thái Lan hoàn thành vào năm 2021, Việt Nam sẽ mất cơ hội phát triển kết nối ngang hướng biển. Vì thế, Nhà nước cần có chính sách ưu tiên đầu tư sớm các tuyến đường sắt kết nối để nắm bắt cơ hội này.”

Ông NguyễnTiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư – Hợp tác quốc tế, Cục Đường sắt VN

Ông Nguyễn Tiến Thịnh cho biết thêm, nếu kết nối được hạ tầng đường sắt SKRL sẽ tạo thuận lợi lớn phát triển vận tải liên vận giữa các nước ASEAN, giữa ASEAN – Trung Quốc. Sau khi kết nối được hạ tầng, giữa các nước sẽ có các thỏa thuận cho hàng liên vận qua nhau đi bằng đường sắt sang nước thứ ba hoặc quá cảnh ra cảng biển.

“Hiện, các nước cũng đang chuẩn bị xây dựng hiệp định khung về vận tải đường sắt giữa các nước để đón bắt cơ hội phát triển vận tải liên vận sau khi kết nối xong hạ tầng”, ông Thịnh nói.

Là một doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ vận tải liên vận quốc tế, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) cho biết, tuyến kết nối ngang SKRL là cơ hội lớn cho vận tải đường sắt liên vận. Với các mặt hàng giá trị lớn, cần thời gian đưa hàng nhanh, đi bằng đường sắt sẽ là phương thức tối ưu do chi phí hợp lý, thời gian hành trình giảm một nửa so với đi đường biển.

“Hiện, chúng tôi đang tổ chức chạy 2 đoàn tàu/tuần từ Yên Viên đi Đồng Đăng – Bằng Tường, rồi sang Thành Đô, Trùng Khánh, Vũ Hán… của Trung Quốc, từ đó gửi hàng vào đoàn tàu Á – Âu của Trung Quốc sang Đức. Toàn bộ hành trình chỉ mất khoảng 23 – 24 ngày kể cả thời gian chuyển tiếp tại các ga biên giới. Nhưng nếu đi bằng đường biển sẽ mất khoảng 45 ngày”, ông Thanh nêu ví dụ và cho biết thêm, việc vận chuyển logistics như vậy giảm nhiều chi phí cho chủ hàng.

Theo ông Nguyễn Viết Hiệp, TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, khi hạ tầng được kết nối, cùng đó là đầu tư đầu máy, toa xe, phương tiện phù hợp với hạ tầng đó, tàu hàng liên vận có thể chạy suốt từ Việt Nam sang nước khác mà không cần sang toa, đổi tàu. Như vậy, sẽ giảm được rất nhiều chi phí.

“Đường sắt Việt Nam kết nối hạ tầng với đường sắt các nước rất kém. Với Lào, Campuchia đều chưa có kết nối. Với Trung Quốc, tuyến Yên Viên – Đồng Đăng tuy chạy được tàu khổ 1.435mm nhưng đường sắt Việt Nam lại không có đầu máy, toa xe khổ 1.435mm đáp ứng được tiêu chuẩn chạy trên đường sắt nước bạn. Vì vậy, vẫn phải sang toa, chuyển tải tại ga biên giới, mất rất nhiều chi phí, thời gian bốc xếp”, ông Hiệp nói và cho rằng, Việt Nam cần khẩn trương xúc tiến đầu tư các kết nối này.Lãnh đạo Sở GTVT 5 thành phố lớn cùng bàn giải pháp phát triển bền vững

Theo Kỳ Nam

Theo Báo Giao thông

Advertisement BannerAdvertisement Banner
Next Post
DOANH NGHIỆP ĐỒNG NAI: KẾT NỐI GIAO THƯƠNG

DOANH NGHIỆP ĐỒNG NAI: KẾT NỐI GIAO THƯƠNG

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bất Động sản

“Không phải khủng hoảng, thị trường bất động sản chỉ đang điều chỉnh để bền vững hơn”

“Không phải khủng hoảng, thị trường bất động sản chỉ đang điều chỉnh để bền vững hơn”

Ecopark được vinh danh Đại đô thị số 1 tại Việt Nam

Ecopark được vinh danh Đại đô thị số 1 tại Việt Nam

Chuyên gia Dragon Capital kể chuyện đầu tư trên thị trường chứng khoán: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”

Chuyên gia Dragon Capital kể chuyện đầu tư trên thị trường chứng khoán: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”

Một năm “dẫn sóng” của bất động sản vệ tinh

Một năm “dẫn sóng” của bất động sản vệ tinh

Y Tế - Sức Khỏe

Nghệ sĩ Kiều Oanh: Lặng lẽ giữ lửa nghề, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tại TVFACE 2025

Nghệ sĩ Kiều Oanh: Lặng lẽ giữ lửa nghề, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tại TVFACE 2025

BTV TUẤN DUY – “CHÚNG TÔI YÊU 30/4 THEO CÁCH CỦA MÌNH”

BTV TUẤN DUY – “CHÚNG TÔI YÊU 30/4 THEO CÁCH CỦA MÌNH”

FLC HOTELS & RESORTS TRỞ THÀNH NHÀ TÀI TRỢ VÀNG CỦA MISS & MISTER FITNESS SUPERMODEL WORLD 2025

FLC HOTELS & RESORTS TRỞ THÀNH NHÀ TÀI TRỢ VÀNG CỦA MISS & MISTER FITNESS SUPERMODEL WORLD 2025

PHÒNG KHÁM TẠI TP.HCM ĐƯỢC VINH DANH BỞI CÁC TẬP ĐOÀN Y TẾ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

PHÒNG KHÁM TẠI TP.HCM ĐƯỢC VINH DANH BỞI CÁC TẬP ĐOÀN Y TẾ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

BTV TUẤN DUY –  PANASONIC VIỆT NAM XÁC LẬP KỶ LỤC TRỒNG 1 TRIỆU CÂY TRONG THỜI GIAN NGẮN NHẤT VỚI CHƯƠNG TRÌNH “SỐNG KHỎE GÓP XANH”

BTV TUẤN DUY – PANASONIC VIỆT NAM XÁC LẬP KỶ LỤC TRỒNG 1 TRIỆU CÂY TRONG THỜI GIAN NGẮN NHẤT VỚI CHƯƠNG TRÌNH “SỐNG KHỎE GÓP XANH”

Cộng Đồng Tiêu Dùng


VĂN PHÒNG BAN BIÊN TẬP


Địa Chỉ : 16/8 A15 , Trương Định , Phường 9 , Quận 3 ,TP Hồ Chí Minh.


Email : [email protected]


Chịu trách nhiệm nội dung : Nguyễn Thị Ngọc Thủy


Điện thoại : 0913165179


Giấy phép ICP- Số 67/GP-TT-ĐT do sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh. Cấp ngày 15/10/2019.


TIN MỚI NHẤT

Nhiều thí sinh thể hiện bản lĩnh MC và kỹ năng toàn diện trong kỷ nguyên số

Nhiều thí sinh thể hiện bản lĩnh MC và kỹ năng toàn diện trong kỷ nguyên số

Nghệ sĩ Kiều Oanh: Lặng lẽ giữ lửa nghề, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tại TVFACE 2025

Nghệ sĩ Kiều Oanh: Lặng lẽ giữ lửa nghề, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tại TVFACE 2025

BAMBOO AIRWAYS ĐÓN TÀU BAY MỚI, CỦNG CỐ ĐỘI BAY ĐÓN CAO ĐIỂM HÈ

BAMBOO AIRWAYS ĐÓN TÀU BAY MỚI, CỦNG CỐ ĐỘI BAY ĐÓN CAO ĐIỂM HÈ

DANH MỤC

  • 100 Best Dating Site
  • abdlmatch es review
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Bất động sản
  • Bitcoin News
  • Chưa được phân loại
  • Công nghệ
  • Du lịch
  • Đầu tư
  • Đời sống
  • Giải trí
  • Khoẻ đẹp
  • Kinh tế
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Nổi bật
  • Văn hóa-Giáo dục
  • Y tế-Sức khỏe

© 2019 Anzen Thiết kế bởi Anzen

Không Có Kết Qủa
Xem Tất Cả Kết Quả
  • Đầu tư
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Kinh tế
  • Công nghệ
  • Xã Hội
    • Du lịch
    • Văn hóa-Giáo dục
  • Bất động sản
  • Y tế-Sức khỏe
    • Khoẻ đẹp
  • Giải trí

© 2019 Anzen Thiết kế bởi Anzen