Cộng Đồng Tiêu Dùng
Advertisement Banner
  • Đầu tư
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Kinh tế
  • Công nghệ
  • Xã Hội
    • Du lịch
    • Văn hóa-Giáo dục
  • Bất động sản
  • Y tế-Sức khỏe
    • Khoẻ đẹp
  • Giải trí
  • Đầu tư
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Kinh tế
  • Công nghệ
  • Xã Hội
    • Du lịch
    • Văn hóa-Giáo dục
  • Bất động sản
  • Y tế-Sức khỏe
    • Khoẻ đẹp
  • Giải trí
Không Có Kết Qủa
Xem Tất Cả Kết Quả

Trang chủ » Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì giá xăng tăng sốc

Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì giá xăng tăng sốc

thitruongvatieudung Bởi thitruongvatieudung
27/10/2021
in Bảo vệ người tiêu dùng, Đầu tư, Nhịp cầu tiêu dùng, Nổi bật
Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì giá xăng tăng sốc
Chia Sẽ FacebookChia Sẽ Twitter

Chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao khi giá xăng tăng phi mã. Các nhà xe cũng đang phải đối mặt với lượng khách giảm, giá cước không đổi và chi phí xét nghiệm.

Trước giờ điều chỉnh giá, anh Trần Đại Hưng (tài xế ôtô công nghệ) kịp ra cây xăng gần nhất trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đổ đầy bình. Vừa mới được đi làm trở lại, tuy nhiên giá xăng tăng quá mạnh, trong khi giá cước không đổi khiến thu nhập của anh bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo thông báo của liên Bộ Tài chính – Công Thương, từ 16h chiều 26/10, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mức 23.110 đồng/lít, xăng RON 95 lên 24.338 đồng/lít. Giá xăng trong nước đã tăng 65% giá trị so với đầu năm và hiện chỉ còn kém đỉnh lịch sử hồi tháng 7/2014.

Trong vòng một năm qua, giá các mặt hàng xăng đã tăng tới 17 lần, giữ nguyên 3 lần và chỉ giảm 3 lần. Việc này tác động trực tiếp và nhanh nhất tới các doanh nghiệp vận tải khi ngành này, xăng dầu chiếm 35-40% cơ cấu chi phí.

Cú đấm “knock out” doanh nghiệp vận tải

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương (hiện quản lý một trung tâm phân phối kho vận), so sánh việc giá xăng leo lên đỉnh trong vòng 7 năm giống như “một cú đấm knock out, khiến doanh nghiệp vận tải đang gượng dậy mà không thể gượng nổi”.

“Giá xăng dầu tăng, gây khó cho nhà xe đang hoạt động. Thậm chí, họ không thể đàm phán tăng giá cước vận tải với khách hàng khi nhiều doanh nghiệp mới chuyển từ mô hình ‘3 tại chỗ’ sang ‘3 xanh’, đơn hàng còn ít và phải chịu gánh nặng chi phí xét nghiệm”, ông Hùng nói.

Đại diện Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết hiện nay, lượng khách và đơn hàng ở mức thấp do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nhà máy chưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại. Trong khi đó, chi phí của doanh nghiệp vận tải bị đội lên cao, bao gồm cả chi phí nhiên liệu.

Giá xăng tăng mạnh giống như một cú đấm knock out, khiến doanh nghiệp vận tải đang gượng dậy mà không thể gượng nổi

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương

Trước thực trạng trên, ông Hùng khuyến nghị nhà xe cố gắng chạy những đơn hàng lớn, của khách hàng cũ để giữ mối. Đối với đơn nhỏ lẻ, không có nhiều hàng, các chủ xe nên cân nhắc từ chối bởi càng phục vụ thì càng thua lỗ, không đủ chi phí để vận hành và phục hồi sau dịch.

Trong dài hạn, Nhà nước cần có biện pháp giảm bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cụ thể ở đây là ổn định giá xăng dầu. Thay vì giảm, giãn thuế, ông Hùng đề xuất cách làm thực tế hơn như miễn phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Trần Đức Nghĩa, Ủy viên Hiệp hội Logistics Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, cho rằng trước mắt, doanh nghiệp vận tải cần cố gắng cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết để tồn tại.

Tiếp đến phải tính chuyện tăng giá cước, tuy nhiên, giá xăng thì tăng ngay, còn muốn tăng giá dịch vụ thì cần thương lượng, ký lại hợp đồng với đối tác. Đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam khẳng định thiệt hại đầu tiên thuộc về công ty vận tải.

“Khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nên lượng hàng giảm, doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Giờ giá xăng tăng thêm một lần nữa gây sức ép lên doanh nghiệp”, ông Nghĩa nói.

Vì sao cần giảm thuế phí để “hạ nhiệt” giá xăng?

Nói về giải pháp nhằm “hạ nhiệt” giá xăng, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết Bộ đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, kiến nghị một số biện pháp, trong đó đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, cân nhắc giảm các loại thuế, phí của mặt hàng xăng.

Các vị chuyên gia khác cũng nhìn nhận bên cạnh việc sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn, cần xem xét, miễn giảm một số loại thuế phí liên quan đến mặt hàng xăng dầu, qua đó giảm bớt phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Thực tế, xăng là một trong những mặt hàng đang phải gánh nhiều loại thuế, phí nhất hiện nay. Một lít xăng RON 95 có giá là 24.338 đồng/lít, nhưng số thuế phí phải gánh chiếm đến một nửa.

Doanh nghiep van tai dieu dung vi gia xang tang soc anh 2
Những biến động của giá xăng dầu trong nước khiến nhiều doanh nghiệp vận tải không kịp trở tay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Liên Bộ Tài chính – Công Thương cho biết giá xăng RON 95 thương phẩm bình quân trên thế giới 15 ngày gần nhất lên tới 100,38 USD/thùng (tăng 10,13 USD/thùng, tương đương tăng 11,23% so với kỳ trước). Một thùng xăng 158,97 lít, như vậy, một lít xăng RON 95 nhập về cảng có giá gốc khoảng 0,63 USD (tương đương 14.300 đồng/lít).

Theo quy định, cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20% (tương ứng 2.860 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 1.430 đồng), VAT 10% theo giá bán (khoảng 2.434 đồng) và thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít.

Mỗi lít xăng cũng phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (tối đa 300 đồng/lít), mức trích lập quỹ bình ổn (tại kỳ điều chỉnh 26/10, liên Bộ Tài chính – Công Thương không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả mặt hàng xăng) và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong khi đó, mỗi lít xăng RON 95 hiện có giá bán lẻ trên thị trường tối đa 24.338 đồng. Vậy tổng chi cho các khoản thuế, phí có thể chiếm tới 50%, còn tính riêng tổng chi từ thuế thì chiếm tới 44% giá thành bán ra của một lít xăng RON 95.

Advertisement BannerAdvertisement Banner
Next Post
GIAN LẬN ĐIỆN TỬ VÀ GIAO DỊCH THẺ TĂNG NHANH: KHUYẾN NGHỊ PHÒNG TRÁNH

GIAN LẬN ĐIỆN TỬ VÀ GIAO DỊCH THẺ TĂNG NHANH: KHUYẾN NGHỊ PHÒNG TRÁNH

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bất Động sản

CEO địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện: Ảo tưởng và luôn “nổ” về mức độ thiên tài

CEO địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện: Ảo tưởng và luôn “nổ” về mức độ thiên tài

Chiêm ngưỡng dinh thự 150 triệu USD đắt nhất khu nhà giàu California

Chiêm ngưỡng dinh thự 150 triệu USD đắt nhất khu nhà giàu California

Bình Định và khát vọng quy hoạch “thung lũng Silicon” Việt Nam

Bình Định và khát vọng quy hoạch “thung lũng Silicon” Việt Nam

CBRE VIỆT NAM CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ TIẾP THỊ VÀ CHO THUÊ ĐỘC QUYỀN CHO DỰ ÁN WORC@Q2

CBRE VIỆT NAM CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ TIẾP THỊ VÀ CHO THUÊ ĐỘC QUYỀN CHO DỰ ÁN WORC@Q2

Y Tế - Sức Khỏe

Á hậu Mrs World, TS. Nguyễn Thu Hương lần đầu tiên khóc trên sân khấu khi giới thiệu sách mới

Á hậu Mrs World, TS. Nguyễn Thu Hương lần đầu tiên khóc trên sân khấu khi giới thiệu sách mới

PHÒNG NGỪA GÃY CỘT SỐNG TRÊN NGƯỜI BỆNH LOÃNG XƯƠNG

PHÒNG NGỪA GÃY CỘT SỐNG TRÊN NGƯỜI BỆNH LOÃNG XƯƠNG

Chịu đựng gù lưng, khó đi lại 5 năm chỉ vì sợ mổ cột sống

Chịu đựng gù lưng, khó đi lại 5 năm chỉ vì sợ mổ cột sống

THOÁI HÓA KHỚP – “ĐẠI DỊCH ÂM THẦM” TOÀN CẦU

THOÁI HÓA KHỚP – “ĐẠI DỊCH ÂM THẦM” TOÀN CẦU

BỆNH VIỆN HOÀN MỸ SÀI GÒN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ LASER TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ

BỆNH VIỆN HOÀN MỸ SÀI GÒN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ LASER TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ

Cộng Đồng Tiêu Dùng


VĂN PHÒNG BAN BIÊN TẬP


Địa Chỉ : 16/8 A15 , Trương Định , Phường 9 , Quận 3 ,TP Hồ Chí Minh.


Email : [email protected]


Chịu trách nhiệm nội dung : Nguyễn Thị Ngọc Thủy


Điện thoại : 0913165179


Giấy phép ICP- Số 67/GP-TT-ĐT do sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh. Cấp ngày 15/10/2019.


TIN MỚI NHẤT

HUD xây 209 căn nhà ở xã hội tại khu vực đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh

HUD xây 209 căn nhà ở xã hội tại khu vực đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025

TV Holdings bắt tay Altara Hospitality Group quản lý vận hành dự án Fresia Riverside

TV Holdings bắt tay Altara Hospitality Group quản lý vận hành dự án Fresia Riverside

DANH MỤC

  • 100 Best Dating Site
  • 321chat avis site de rencontre
  • abdlmatch es review
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Bất động sản
  • Bitcoin News
  • Chưa được phân loại
  • Công nghệ
  • Du lịch
  • Đầu tư
  • Đời sống
  • Giải trí
  • Khoẻ đẹp
  • Kinh tế
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Nổi bật
  • Văn hóa-Giáo dục
  • Y tế-Sức khỏe

© 2019 Anzen Thiết kế bởi Anzen

Không Có Kết Qủa
Xem Tất Cả Kết Quả
  • Đầu tư
  • Nhịp cầu tiêu dùng
  • Bảo vệ người tiêu dùng
  • Kinh tế
  • Công nghệ
  • Xã Hội
    • Du lịch
    • Văn hóa-Giáo dục
  • Bất động sản
  • Y tế-Sức khỏe
    • Khoẻ đẹp
  • Giải trí

© 2019 Anzen Thiết kế bởi Anzen