Có nhiều điểm đặc thù tại thị trường hàng không Mỹ (chẳng hạn cộng đồng người Việt tại Mỹ, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ tuy đông nhưng sinh sống khá phân tán) sẽ là những bài toán mà các hãng hàng không muốn mở đường bay thẳng Việt – Mỹ cần giải để duy trì hiệu quả khai thác…
Lần đầu tiên một cuộc toạ đàm lớn sẽ phân tích từ nhiều góc độ về việc mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, chủ đề đang được các doanh nghiệp hàng không và du lịch hàng đầu Việt Nam quan tâm đặc biệt.
Thuận lợi hơn bao giờ hết
Tháng 2/2019, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam. Sự kiện quan trọng này chính thức mở ra cơ hội triển khai đường bay thẳng giữa hai nước, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không Mỹ cho các doanh nghiệp Việt Nam.
“Việc đạt CAT 1 đã đảm bảo điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Mỹ”, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ những năm gần đây đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo một nước ASEAN đầu tiên thăm chính thức Mỹ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức; Tổng thống Trump là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam hai lần trong một nhiệm kỳ…
Về kinh tế, Mỹ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm, với kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng hơn 130 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến hơn 60 tỷ USD trong năm 2018).
Trong chuyến thăm Việt Nam dự Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần thứ 2 vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký các hợp đồng thương mại lên tới hơn 21 tỷ USD.
Mỹ cũng là một thị trường hàng không rất giàu tiềm năng. Thống kê cho thấy tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Mỹ năm 2017 đạt trên 700 nghìn lượt hành khách, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 đạt trên 8%/năm.
Bay thẳng vẫn còn thách thức
CAT 1 mới chỉ là một điều kiện cần trong nhiều thủ tục khác phải hoàn tất để mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, bao gồm các ràng buộc về mặt pháp lý, cơ chế, chính sách, hay bài toán về kỹ thuật, thị trường, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…
Công nghệ, kỹ thuật cũng là các yếu tố ảnh hưởng đáng kể tới khả năng thương mại của đường bay này, xét theo các góc độ chi phí nhiên liệu và dòng máy bay sử dụng.
Đồng thời, có nhiều điểm đặc thù tại thị trường hàng không Mỹ (chẳng hạn cộng đồng người Việt tại Mỹ, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ tuy đông nhưng sinh sống khá phân tán) sẽ là những bài toán mà các hãng hàng không muốn mở đường bay thẳng Việt – Mỹ cần giải để duy trì hiệu quả khai thác…
Xoay quanh những cơ hội và thách thức nói trên khi mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, cuộc tọa đàm “Bay thẳng Việt Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh” với sự phối hợp tổ chức của Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam sẽ diễn ra chiều 1/8/2019 tại Bamboo Airways Tower, 265 Cầu Giấy, Hà Nội.
Với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Amcham…, cuộc tọa đàm được kỳ vọng sẽ đón nhận nhiều ý kiến thảo luận chuyên sâu và chất lượng của các nhà ngoại giao, chuyên gia kinh tế, chuyên gia hàng không, đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không, du lịch trong nước và quốc tế.
Hải An
Theo Nhịp sống kinh tế