Cầu sắt Bình Lợi, cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TP.HCM), có tuổi đời 117 năm sẽ được tháo dỡ và thay thế bằng cây cầu mới.
Trao đổi với PV VietNamNet ngày 16/8, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, hiện cầu sắt Bình Lợi đang trong quá trình “chạy nước rút” để hoàn thành trong tháng 8.
“Dự kiện trong tháng 8 này chúng tôi sẽ xong dự án chứ không thể chờ lâu hơn nữa. Hiện hệ thống đường dẫn và các công đoạn khác đã hoàn thành” – vị đại diện nói.
Cũng theo vị đại diện, ngay khi dự án hoàn thành thì bắt đầu thực hiện việc tháo dỡ cầu Bình Lợi cũ.
“Hiện UBND TP đã đề xuất giữ lại 2 nhịp 1 và 2 bên phía đầu quận Thủ Đức và chúng tôi cũng đang xin ý kiến của Bộ GTVT, nếu phương án chấp thuận thì sẽ giữ 2 nhịp này và bắt đầu tháo dỡ những hạng mục khác” – vị đại diện thông tin thêm.
Cầu sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, được xây dựng từ năm 1900 và hoàn thành vào tháng 2/1902
Cầu nằm tại km1719 + 089 thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn – Nha Trang thời Pháp thuộc
Với chiều dài 276m với 6 nhịp được thiết kế theo kết cấu vòm thép, ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn – TP.HCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức người dân TP
Sau 117 năm đi vào hoạt động cầu sắt Bình Lợi (bên phải) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt khi thủy triều lên, các tàu thuyền qua lại đều bị mắc kẹt
Vào năm 2015, Bộ GTVT đã phê duyệt một cây cầu xe lửa mới song song với cầu này
Trước ngày tháo dỡ, UBND TP đề nghị Bộ GTVT có phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi…
…để lưu giữ dấu tích xưa và phục vụ nghiên cứu khoa học sau này
Hướng nhìn cầu Bình Lợi từ quận Thủ Đức
Hơn 4 năm từ ngày khởi công và sau nhiều lần trễ hẹn, dự kiến cuối tháng 8 này, cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ thông xe. Khi đó, cầu trăm tuổi sẽ bị tháo dỡ, nhưng TP.HCM đề xuất giữ lại 2 nhịp 1 và 2 cầu bên phía đầu quận Thủ Đức
Theo thời gian, những thanh sắt nẹp tà vẹt đường ray đã bị hoen rỉ và cong vênh
Tấm bảng xưa ghi rõ cầu thuộc quản lý bởi Công ty đường sắt Sài Gòn
Tòa nhà quản lý cầu Bình Lợi cũ ghi rõ thời gian tháng 10/1948
Những thanh tà vẹt bằng gỗ hư hỏng được thay thế để bên cạnh lối đi dành cho người đi bộ
Ngoài việc cho xe lửa chạy qua, thì các phương tiện khác cũng đã bị cấm qua lại, chỉ dành thêm cho người đi bộ
Những thiết bị an toàn cho giao thông gắn trên cầu cũng đã bị xuống cấp
Một lan can trên cầu nơi dành cho người đi bộ đã bị đứt rời
Thậm chí, nhiều hộ dân xung quanh còn lấy lan can bảo vệ làm chỗ để phơi đồ
Suốt hơn 1 thế kỷ, cầu sắt đã bị “bào mòn” theo năm tháng
Lối lên dành cho công nhân bảo trì sửa chữa – hướng nhìn quận Gò Vấp