Nắm bắt xu hướng thanh toán tiền trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, mới đây Techcombank đã triển khai mô hình “phố không tiền mặt” tại tụ điểm mua sắm nhộn nhịp quanh khu Vincom Bà Triệu. Tới đây, chỉ cần mang theo vật bất ly thân là chiếc smartphone, khách hàng có thể dễ dàng “check in” thanh toán tại chuỗi hơn 60 cửa hàng nổi tiếng để ăn uống và mua sắm, chỉ với bước chạm QR code.
Thanh toán qua QR Code: Không tiền mặt, không ngừng vui
“Phố không tiền mặt” được định vị tại các con phố chính sầm uất của Hà Nội, nổi tiếng với các địa điểm ăn uống, mua sắm “hot” nhất của giới trẻ gồm các phố Thái Phiên, Lê Đại Hành, Đoàn Trần Nghiệp, Triệu Việt Vương (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây tập trung hơn 60 cửa hàng lớn bé, từ cửa hàng có thương hiệu lớn cho đến những quán ăn vỉa hè “nhỏ mà có võ” được nhiều thực khách ghé đến thưởng thức như chuỗi cà phê Thái Phiên, bánh rán mật ngon nức tiếng ở góc phố nhỏ Lê Đại Hành…
Gọi là “phố không tiền mặt”, bởi khi mua sắm, ăn uống tại đây, thay vì mang theo tiền mặt, hoặc chuyển khoản online, khách hàng có thể trải nghiệm hình thức thanh toán mới tiện lợi, an toàn và nhanh chóng hơn: quét mã QR từ ứng dụng Techcombank Mobile của chủ cửa hàng, giúp khách hàng có thể mua sắm, ăn uống bất cứ lúc nào chỉ với chiếc smartphone trong tay và sử dụng app ngân hàng số có tính năng quét QR code.
Anh Bảo Lâm – nhân viên văn phòng trên phố Lê Đại Hành là thực khách quen thuộc tại đây vào các buổi ăn trưa, cà phê cùng đồng nghiệp. Do mua sắm, ăn uống tại đây gần như mỗi ngày nên anh thường chuyển khoản các cửa hàng để đỡ phải đợi chủ quán trả lại tiền thừa. Chính vì vậy, khi biết các quán còn đồng loạt nâng cấp số tài khoản ngân hàng bằng mã QR để thanh toán, anh Lâm khá hào hứng.
“Ai cũng dùng ít nhất 1 app ngân hàng nên tôi thấy tính năng này không chỉ nhanh, tiện lợi hơn các cách thanh toán khác mà còn an toàn hơn vì không phải liên kết và chuyển tiền sang nền tảng trung gian khác mà có thể thanh toán thẳng cho chủ cửa hàng bằng mã QR” – anh Bảo Lâm cho biết.
Chủ cửa hàng cũng có thể trực tiếp chia sẻ mã QR cho khách hàng hoặc qua các nền tảng xã hội… để thanh toán giao dịch từ xa. Chị Lại Thu Hà – nhân viên bán hàng trên phố Đoàn Trần Nghiệp rất hài lòng về tính năng này. “Cửa hàng mình thường ship đồ cho khách hàng. Khách quán mình giờ ko còn phải chuyển khoản nhiều thao tác, chỉ cận nhận mã QR code từ tin nhắn là có thể thanh toán tiền rất nhanh đến tài khoản của quán, rất yên tâm” – chị Hà nói.
Theo ghi nhận, nhiều chủ cửa hàng khá thoải mái và… “rảnh tay” kể từ khi nhận thanh toán tiền qua QR code của app Techcombank. Một chủ tiệm bánh mì trên phố Thái Phiên chia sẻ, anh không còn lâm vào cảnh vừa làm vừa nhận tiền mặt của khách, hay phải đọc to số tài khoản ngân hàng để nhận chuyển khoản. “Khách hàng chỉ cần quét mã QR có sẵn là tiền chuyển ngay, còn tôi thì có thể toàn tâm phục vụ khách hàng, nhất là những lúc cao điểm” – chủ cửa hàng này vui vẻ cho biết.
Nỗ lực gia tăng trải nghiệm số
Hạn chế dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng thanh toán phổ biến tại Việt Nam những năm gần đây, đặc biệt là sau tác động của đại dịch Covid-19. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến hết tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 70% về số lượng và gần 28% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua điện thoại di động tăng tương ứng gần 98% và 87%, đặc biệt giao dịch qua QR code tăng tương ứng gần 57% và 112% so với cùng kỳ năm 2021 và còn có xu hướng tăng lên.
Theo xu hướng đó, triển khai thanh toán trên nền tảng số, bằng mã QR trực tiếp qua ứng dụng ngân hàng Techcombank thay vì thông qua tài khoản trung gian như các ví điện tử vẫn sử dụng trước đây đang tạo ra những trải nghiệm khá mới cho người dùng. Một điểm lợi thế của Techcombank khi triển khai dịch vụ này là ngày càng nhiều cửa hàng tại khắp các tỉnh, thành phố sử dụng mã QR tạo từ tài khoản ngân hàng trong mạng lưới VietQR nên khách hàng dễ dàng sử dụng tính năng này với bất kỳ app ngân hàng nào và an tâm vì tính bảo mật cao của app ngân hàng thay vì liên kết với nhiều trung gian thanh toán khác.
Ông Muskesh Pilana – Giám đốc ngân hàng số Bán lẻ Techcombank cho biết: “Tính năng QR mà Techcombank Mobile sử dụng là VietQR – dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS và hơn 30 Ngân hàng thành viên, dễ dàng thực hiện giao dịch ngay trong app của ngân hàng và chuyển trực tiếp tới tài khoản của người nhận. Do đó việc triển khai tính năng này không chỉ mang giải pháp thuận tiện cho riêng khách hàng của Techcombank mà còn tới đông đảo các khách hàng khác”.
Thời gian tới, Techcombank sẽ cùng hệ thống chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành sẽ tích cực mở rộng và đưa tiện ích này đến nhiều cửa hàng, chủ kinh doanh để góp phần mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng an toàn và tiện lợi.
THEO TUẤN DUY HTV./.