Những album âm nhạc của Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP… đã ghi dấu trên thị trường âm nhạc thế giới , tuy nhiên, thực tế, ít ai quan tâm và biết được đằng sau sự thành công của một sản phẩm âm nhạc là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một ekip. Ekip ở đây không chỉ ở các ca sĩ, vũ công mà là công sức các kỹ sư âm thanh – nghệ sỹ hoà âm, phối khí. Đây là những người làm việc thầm lặng nhưng có vai trò quyết định và mang đến sự thành công của một bài hát hay một sản phẩm âm nhạc. Kỹ sư âm thanh – nghệ sĩ Nguyễn Khắc Quang, thế hệ 1999 -2000, người đã thổi hồn vào nhiều bản hit của những nghệ sĩ hiphop, R&B, rapper lừng danh thế giới, sẽ nói về trải nghiệm của mình trên con đường làm việc thầm lặng.
Trải nghiệm với nền công nghiệp âm nhạc thế giới
Nguyễn Khắc Quang nghệ danh Chris Nguyễn, là một kỹ sư âm thanh chỉ mới 22 tuổi, sinh ra ở Sài Gòn, hiện đang sống ở Los Angeles.
Anh là cựu sinh viên trường Los Angeles Recording School, Chris vừa hoàn thành chương trình tu nghiệp vào tháng 5 năm 2020, với bằng cao đẳng khoa học sản xuất âm thanh. Chương trình Chris theo học có những khoá về căn bản âm thanh, thu âm sử dụng kĩ thuật số & analog, phối khí, ứng dụng phần cứng, sử dụng bàn âm thanh SSL, sản xuất âm thanh cho phim, livesound…
Chris đang sử dụng bàn âm thanh API 1608, bàn SSL Duality Detla và bàn SSL 9000K. Ảnh Chris cung cấp
Chris Nguyễn tốt nghiệp với những thành tích đáng nể, với số điểm GPA cao 3.86 và đạt danh hiệu Summa Cum Laude. Anh có tên trong danh sách 10 học sinh ưu tú khoa sản xuất âm thanh của trường, được lựa chọn để thăm quan, học hỏi và có cơ hội làm việc tại hững phòng thu đẳng cấp nhất Los Angeles
Los Angeles Recording School toạ lạc ở trung tâm Hollywood (California, Hoa Kỳ), là một trong những trường đào tạo về âm thanh uy tín nhất trên thế giới. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành những nghệ sỹ hoà âm phối khí huyền thoại như Jaycen Joshua với 10 Grammy về phối khí. Jordan Wilby – người giữ vai trò thiết kế âm thanh cho chuỗi phim Stranger Things đình đám trên Netflix TV, và Ari Levine – người từng thắng giải Grammy, làm việc cùng những nghệ sĩ hàng đầu như Bruno Mars, Ceelo Green…
Còn Chris khi ra trường đã được phòng thu The Mintroom Studios, nhận vào làm thực tập. Và hiện Chris đang lạm việc tại đây.
Chris cho biết, The Mintroom nằm ở thành phố Glendale California (phía bắc Los Angeles), là “căn cứ” nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và nơi làm việc của hãng đĩa Treacherous Records, nhiều nghệ sĩ hiphop, rapper lừng danh đã đến thu âm ở đây như: Kendrick Lamar, Wiz Khalifa, Schoolboy Q, Blueface, Designer, SZA… Mintroom Studios có nhiều thành tích đáng kể như: Chứng nhận bạch kim RIAA (RIAA Platinum Certified Album) cho album GOOD KID, m.A.A.d CITY của nghệ sĩ/rapper Kendrick Lamar, album này cũng đã thắng 2 giải Grammys vào năm 2013; Chứng nhận bạch kim RIAA cho album Lengendary của nghệ sĩ/rapper Tyga; Chứng nhận vàng RIAA cho Single GOAT của nghệ sỹ/rapper Eric Bellinger.
“Làm việc với đa số nghệ sĩ, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng ở Mỹ, là môi trường làm việc hấp dẫn và phong phú. Tuy nhiên để đáp ứng được công việc ngoài đam mê và chuyên môn, thì phong cách làm việc phải nhanh nhẹn, hiểu biết có kiến thức về âm nhạc”: Chris chia sẻ.
Chris cho biết, kinh nghiệm làm việc ở phòng thu lớn tại Mỹ rất khác ở Việt Nam (Chris đã từng làm việc ở phòng thu Việt Nam). Có những buổi thu âm chỉ 2-3 người, song cũng có những buổi cần tới cả ê-kip 30 người. Và để tạo cảm hứng, tạo không khí phù hợp cho một buổi thu âm hoặc cho bản phối, thậm chí người ta còn tổ chức cả một buổi tiệc trong phòng thu để các nghệ sỹ chạm tới những cảm xúc đặc biệt nhất trong quá trình làm nghề.
Chris chia sẻ thêm, để làm việc được với các nghệ sĩ lớn, các kỹ sư âm thanh phải cực kỳ thạo nghề, nắm bắt tâm lý nghệ sỹ và luôn luôn đi trước một bước “dọn đường” cho nghệ sỹ. Các thao tác kỹ thuật và phối hợp phải cực kỳ ăn ý và chuẩn xác. Mọi hoạt động chuyên môn đều diễn ra rất nhanh và chính xác vì với họ – những nghệ sỹ lớn, thời gian còn quý hơn cả tiền. Tuy nhiên, đây cũng dịp làm việc với nhiều nghệ sĩ từ các hãng đĩa lớn như: …, đồng thời cộng tác với những nghệ sĩ hiphop lớn nhất khu vực Los Angeles và đang xâm nhập thị trường âm nhạc thế giới gồm có: Drakeo The Ruler, DDG, AZ Chike, Rucci, D. Savage, P1, DW Flame…
Trao đổi với báo chí, Chris Nguyễn cho rằng, nếu so sánh với thế giới thì thị trường âm nhạc của Việt Nam còn rất nhỏ bé, đặc biệt với những thể loại như hiphop, vẫn còn quá nhiều dư địa để phát triển. Hiphop Việt Nam cần thêm sự phong phú và nên học hỏi quá trình sản xuất một tác phẩm rap/hiphop ở những thị trường phát triển để sản phẩm có chất lượng cao. Chris cho rằng, một tác phẩm được sản xuất trong nước thường rơi vào tình trạng “over produced” (làm quá – PV). Có nghĩa là một bài khi tung ra thường làm cho người nghe bị ngợp với quá nhiều thứ xảy ra cùng một lúc. Việc tiết chế để tìm ra điểm lõi tạo nên giá trị của tác phẩm mới là điều quan trọng. Sự đơn giản chính là yếu tố quan trọng để tạo nên một tác phẩm hay.
Chris và nhà cố vấn âm nhạc Carver Tee. Ảnh :Chris cung cấp
Dưới góc độ một kỹ sư âm thanh, Chris Nguyễn tin rằng các tác phẩm nên có độ kiên định trong sản xuất, bám chắc một chủ đề, theo sát màu sắc và sự lựa chọn âm thanh nhất định. Tất nhiên, không thể bỏ qua những chất liệu để làm nên độ “catchy” sẽ khiến tác phẩm có sức hút, bắt tai người nghe.
Thực hiện đam mê
Hiện Chris đang làm việc thường xuyên cùng rapper P1 đến từ Treacherous Records, ca sĩ / ngôi sao Tik Tok DommD4L , và rapper DW Flame đến từ
thành phố Long Beach, hứa hẹn sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm âm nhạc mới đến với người hâm mộ.
Chris Nguyễn và diễn viên/ nghệ sĩ R.J Cyler. Ảnh: Chris cung cấp
Trong quá trình làm việc hợp tác, Chris luôn nhận được đánh giá cao từ đối tác. Mike, một thành viên của nhóm 1 MIND nhận xét: “Quang là 1 đóng góp không thể thiếu trong trong cộng đồng âm nhạc, kỹ năng và sự hữu ích của Quang trong công việc là phần không thể thiếu trong quá trình sáng tác của một sản phẩm. Anh ta cực kì tài năng và cần trở thành một phần của cộng đồng âm nhạc thành phố Los Angeles”. Trong khi đó, TK Kimbro, CEO của The Machine Works Label; một liên doanh cùng Atlantic Records và là quản lý của các nghệ sĩ Drakeo The Ruler, AZ Chike, Rob Vicious… lại cho rằng: “Nỗ lực của Chris đáng ghi nhận, tôi tin rằng sự đóng góp của anh ấy cho nghệ thuật và âm nhạc sẽ tiếp tục có tác động với nền âm nhạc và văn hoá của nước Mỹ. Anh ta một trong những nhân tố đóng góp vào thành công của nhạc Rap hiện nay”.
Con đường đến với âm nhạc ra sao? Trả lời phóng viên Chris cho biết, đam mê âm nhạc từ nhỏ, và từ năm học cấp 3 Chris thích về kỹ thuật thu âm và canh chỉnh âm thanh, anh tự lên mạng tìm hiểu, học hỏi… và cũng trong thời gian này anh đã được mời làm DJ cho những sư kiện âm nhạc, như Triển Lãm Demo Prosound 2018 ở QK7…
Khi còn học cấp 3,Chris đã làm DJ tại triển lãm demo Prosound 2018 cho thương hiệu JBL Professional, ở Sân Vận Động Quân Khu 7, TP. HCM
Tốt nghiệp lớp 12 trường quốc tế mỹ APU (tại Việt Nam) năm 2017, anh không sang Mỹ học ngay, mà đi làm cho Cty chuyên phân phân phối, và làm dịch vụ âm thanh, năm 2018 anh mới sang Mỹ học. “Một năm được trải nghiệm trong môi trường âm nhạc, sau này học thấy rất “ thấm”” – anh nói và cho hay, trong trường anh đã học được những căn bản trong âm thanh, được sử dụng máy móc, bàn âm thanh (v.d Solid State Logic XL 9000 K, API 1608) mà Việt Nam chưa có, học được cách sản xuất ra 1 dự án âm nhạc theo phương tây, học hỏi kiến thức và tư duy của mọi người (giảng viên, học sinh) về ngành công nhiệp âm nhạc thế giới.
Nói về dự định, Chris cho biết, tiếp tục thực hiện đam mê của mình, được đồng hành với các nghệ sĩ,sản xuất ra sản phẩm âm nhạc chinh phục những “tai nghe” khó tính.
Theo NL/ NT and Chris.com