Dự án Xây dựng Nút giao thông Mỹ Thủy (giai đoạn 3), thành phố Thủ Đức là dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh vừa được khởi công sáng ngày 14/3/2025. Dự án sẽ khánh thành vào tháng 4/2026.aa

Sáng 14/3 khởi công Dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 3 |
Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng, trong đó thành phần 1 (phần xây lắp)1.826 tỷ đồng – giai đoạn 3 là 312 tỷ đồng. Thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư có tổng mức đầu tư 1.623 tỷ đồng. Được biết Tổng diện tích sử dụng đất cho dự án phải thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 16,6ha, với 195 hộ dân phải bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Ông Lương Minh Phúc- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án nút giao thông Mỹ Thủy quy mô giao 3 tầng |
Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có thiết kế hoàn chỉnh với quy mô nút giao 3 tầng. Các hạng mục chính của dự án gồm có cầu vượt qua nút giao theo hướng đường Võ Chí Công đáp ứng 08 làn xe ôtô, xây dựng cầu vượt rẽ trái hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ đáp ứng 02 làn xe ôtô, xây dựng hầm chui rẽ trái hướng từ đường Võ Chí Công đi Cát Lái đáp ứng 02 làn xe ôtô, xây dựng cầu Kỳ Hà 3 đáp ứng 08 làn xe ôtô, xây dựng cầu Kỳ Hà 4 hướng Võ Chí Công rẽ phải về Cát Lái đáp ứng 03 làn xe, xây dựng các nhánh đường dưới dạ cầu để phân tách và đảm bảo an toàn cho xe 02 bánh lưu thông. Ngoài ra dự án cũng thực hiện hệ thống cây xanh, chiếu sáng đồng bộ trong toàn nút giao.

Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Mai Hữu Quyết nhận định dự án này góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông khu vực, nhờ sự ủng hộ của người dân, các mặt bằng để làm dự án đã được thu hồi… Tuy nhiên một số mặt bằng còn vướng ranh, chồng chéo.
Theo Ban quản lý dư án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Các hạng mục của dự án được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2, đưa vào khai thác sử dụng từ đầu năm 2019 đến năm 2021 như hầm chui rẽ trái, một đơn nguyên cầu vượt 04 làn xe trên đường Vành đai 2 và cầu Kỳ Hà 3 – nhánh trái, cầu Mỹ Thủy 3 gồm 06 làn xe nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2. Từ cuối năm 2023 đến nay, Ban Giao thông cũng đang tiếp tục khẩn trương triển khai thi công một số hạng mục được bàn giao mặt bằng gồm cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4. Đối với giai đoạn 3 của dự án sẽ gồm hạng mục cầu vượt trên đường Vành đai 2 – nhánh phải và Cầu Kỳ Hà 3 – nhánh phải gồm 4 làn xe.

Quy mô nút giao Mỹ Thủy – Hầm chui, đường hiện hữu và hai nhánh cầu vượt trên cao |
Dự án Nút giao thông Mỹ Thủy khi hoàn thành sẽ tăng năng lực thông hành qua nút giao, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các trục đường Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống và đường Vành đai 2 (nay là đường Võ Chí Công); đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng tăng trong khu vực, đặc biệt là khu vực cầu Phú Mỹ và cụm cảng Cát Lái; phục vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Mô hình nhìn từ trên cao nút giao thông Mỹ Thủy khi hoàn thành sẽ giải bài toán áp lực về giao thông cho TP.Thủ Đức |
Việc hoàn thành Giai đoạn 3 cũng như tất cả các hạng mục của dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy cùng với việc tiếp tục triển khai các dự án như Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Lương Định Của, tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, hoàn thành nút giao An Phú, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu… sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái và cửa ngõ phía Đông Thành phố, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu và gia tăng mức độ đi lai an toàn, thuận lợi của người dân quanh khu vực các phường Thạnh Mỹ Lợi, phường Cát Lái; chỉnh trang đô thị và tạo động lực thúc đẩy đô thị hóa cho thành phố Thủ Đức và phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Ngọc Thủy