Các dự án đến từ khu đô thị tiện ích đồng bộ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện có giá bán cao hơn giá trung bình hiện tại ở cùng khu vực, khiến cho một số khu vực như Gia Lâm, Long Biên hay Hà Đông đạt ngưỡng giá mới.
Sáng 7/1, Công ty tư vấn CBRE đã tổ chức họp báo thị trường BĐS quý 4/2019 và toàn cảnh thị trường BĐS Hà Nội trong vòng 10 năm qua. Theo đó, tính từ năm 2010-2019 số lượng căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng lên gấp 4 lần lên mức 304.000 căn. Xu hướng gia tăng chung cư đến từ lối sống ưu chuộng sự tiện lợi của giới trẻ. Họ dễ thay đổi hơn với môi trường sống chung cư.
Từ năm 2010-2015 chủ yếu phát triển ở phía Tây nhưng từ 2015 đến nay xu hướng mở rộng thị trường BĐS Hà Nội ra khu phía Đông và Bắc với nhiều khu đô thị lớn. Trong 4 năm qua, mức giá các phân khúc tăng dần đều ổn định. Tuy nhiên có một số khu vực ghi nhận mức tăng mạnh như Long Biên tăng khoảng 70% trong vòng 4 năm từ 2015 giá 1.070 USD/m2 đến 1810 USD/m2 năm 2019.
Cũng theo báo cáo của CBRE, trong năm 2019, thị trường chung cư để bán ở Hà Nội tiếp tục duy trì lượng cung mới cao khoảng 36.000 căn mở bán mới. Trung bình giai đoạn 2015-2019, mỗi năm thị trường Hà Nội ghi nhận khoảng 35.000 căn hộ mở bán mới, cao hơn gấp hai lần con số trung bình trong giai đoạn 2010-2014 là 14.800 căn.
Phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng từ năm 2014. Tỷ trọng của phân khúc này trong tổng nguồn cung mở bán mới đã đạt 80% trong năm 2014 từ mức 40% trong giai đoạn 2010-2014, khi các sản phẩm bình dân là phổ biến nhất.
Theo CBRE, điểm nổi bật của năm nay là sự chiếm lĩnh của các sản phẩm đến từ các khu đô thị/đại đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Park City. Cụ thể, nguồn cung từ các khu đô thị này chiếm 50% tổng nguồn cung mới trên toàn thị trường.
Về nhu cầu, ước tính có trên 29.000 căn hộ được bán trong năm 2019, cao hơn 1% so với năm trước. Doanh số bán hàng khả quan được ghi nhận ở các dự án gần cơ sở hạ tầng tương lai như đường vành đai 2 trên cao hoặc các dự án ở khu vực thuận tiếp, tiếp cận dễ dàng. Nguồn cầu từ người nước ngoài mua nhà là một trong những động lực giúp cho hoạt động bán hàng khả quan tại Hà Nội, đặc biệt đối với các dự án có vị trí tốt ở khu vực phía Tây và khu Hồ Tây.
Giá bán sơ cấp trung bình tại thời điểm quý 4 được ghi nhận ở mức 1.370 USD/m2, tăng 5% theo năm. Giá bán sơ cấp ghi nhận tăng ở tất cả các phân khúc. Đáng chú ý các dự án đến từ khu đô thị tiện ích đồng bộ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện có giá bán cao hơn giá trung bình hiện tại ở cùng khu vực, khiến cho một số khu vực như Gia Lâm, Long Biên hay Hà Đông đạt ngưỡng giá mới.
Trong năm 2020, các sản phẩm trung cấp dự kiến sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường với các sản phẩm mới đến từ các khu đô thị. Do vậy, với quy mô của các dự án này, phân kỳ hợp lý, cải tiến sản phẩm và các chiến dịch marketing hiệu quả là yếu tố quan trong để tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh. Dự kiến sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang trong năm nay. Đây là các dự án nằm tại các khu vực phát triển hiện hữu và đượng hưởng lợi từ các hạng mục thương mại khác trong tổ hợp.
Thanh Ngà
Theo Nhịp sống kinh tế