Mới đây, vụ việc 2 vợ chồng Hoa hậu Quý bà Lê Thị Oanh và Nguyễn Văn Khoa tố bị mất 13 tỷ đồng trong tài khoản đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Thông tin trên, ngay lập tức, đã được chia sẻ ở tốc độ chóng mặt và tạo nên làn sóng công kích tiêu cực về vấn đề bảo mật của ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt câu hỏi về “một nửa sự thật còn lại”, bởi khách hàng sang chảnh đến mức nào mới “bỏ quên” những giao dịch hàng đến chục tỉ trong 28 tháng, trong lúc giao dịch tài khoản và thẻ tín dụng luôn được thông báo lập tức qua tin nhắn điện thoại, và sao kê hàng tháng?
Clip về vợ chồng Lê Thị Oanh cùng thông tin tài khoản “bốc hơi chục tỉ” được viral với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hôi, thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác. Ngân hàng, ngay lập tức,trở thành đích ngắm của những bình luận tiêu cực nhất. Nhiều khách hàng lo lắng về các lớp bảo mật của giao dịch ngân hàng điện tử, còn khuyên nhau trên mạng: “Nên rút hết tiền khỏi tài khoản để cất ở nhà… cho yên tâm”.
Trong các clip và thông tin trên mạng xã hội, Hoa hậu Quý bà Lê Thị Oanh và chồng là Nguyễn Văn Khoa tố cáo ngân hàng “tự ý” đóng tài khoản cá nhân của khách hàng, “tự ý” kích hoạt dịch vụ Mobipay trong lúc khách hàng không hề đăng ký. Từ đây, Lê Thị Oanh và Nguyễn Văn Khoa cho rằng ngân hàng đã “tự ý” thực hiện các giao dịch trong tài khoản cá nhân của mình”, gây thiệt hại đến 13,2 tỉ đồng trong 2 năm 2020-2022. Hai khách hàng này, thậm chí, còn kéo đến trước ngân hàng căng băng rôn, biểu ngữ đòi “hoàn tiền”.
Trước tố cáo của Hoa hậu Lê Thị Oanh và Khách hàng Nguyễn Văn Khoa về việc “bốc hơi” hơn 13 tỉ đồng trong tài khoản, Techcombank khẳng định “đây là thông tin sai sự thật”.
Theo phản hồi của ngân hàng: Các giao dịch trong khoảng thời gian từ 30/1/2020 đến 28/12/2020 đều được thực hiện từ số điện thoại 09xxxx5117 của Khách hàng Nguyễn Văn Khoa và 09xxxx2639 (sử dụng đến 26/10/2020), và 090xxxx111 (sử dụng từ 26/10/2020 tới nay) của Khách hàng Lê Thị Oanh. Các giao dịch này đều được xác thực hợp lệ với (1) mật khẩu Internet Banking đã đăng ký sử dụng tại ngân hàng và (2) mã OTP đã được khởi tạo thành công trên thiết bị điện thoại Khách hàng đăng ký với Ngân hàng. “Trong trường hợp chưa đồng ý với phản hồi của Ngân hàng, chúng tôi đề nghị và rất mong Quý khách trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Techcombank cam kết sẽ đồng hành và cung cấp đầy đủ các dữ liệu đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để làm rõ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cả 2 bên” – đại diện ngân hàng đề nghị.
Những điều kỳ lạ trong lời tố
Theo thông tin Hoa hậu Lê Thị Oanh tố trên mạng xã hội, hai vợ chồng “không biết những chủ tài khoản thụ hưởng trong danh sách giao dịch yêu cầu tra soát”. Tuy nhiên theo phản hồi từ ngân hàng, dữ liệu rà soát cho thấy, hai khách hàng thường xuyên thực hiện giao dịch với nhiều tài khoản thụ hưởng này, bao gồm có cả những giao dịch phát sinh trước, và sau các giao dịch mà Khách hàng yêu cầu tra soát vì cho rằng “không thực hiện”. Thậm chí, có nhiều tài khoản thụ hưởng phát sinh giao dịch đồng thời với cả tài khoản của Khách hàng Nguyễn Văn Khoa và Lê Thị Oanh.
Liên quan đến khiếu nại của Khách hàng Lê Thị Oanh về việc “Vì sao ngân hàng tự hủy dịch vụ Internet Banking trên tài khoản”, Ngân hàng cho biết đây là yêu cầu từ chính khách hàng, theo “Phiếu yêu cầu thay đổi thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử” do chính bà Lê Thị Oanh ký ngày 26/3/2022.
Với chất vấn của khách hàng Nguyễn Văn Khoa về việc “Ngân hàng tự ý đóng tài khoản cá nhân đồng sở hữu số 19133xxxx75011”, Ngân hàng cho biết đây khách hàng Nguyễn Văn Khoa đã ký giấy đề nghị “đóng tài khoản này” vào ngày 30/3/2022. Vì vậy, ngân hàng đã “tạm dừng hoạt động tài khoản”, song chỉ hoàn tât thủ tục đóng tài khoản khi có chữ ký của đồng chủ tài khoản còn lại. Với khiếu nại “Vì sao không đăng ký mà vẫn sử dụng được dịch vụ Mobipay”, ngân hàng khẳng định trên hệ thống của Techcombank “không có bất kỳ dữ liệu hay ghi nhận việc Khách hàng Nguyễn Văn Khoa sử dụng dịch vụ Mobipay này”. Có thể, khách hàng “đang nhớ nhầm dịch vụ sử dụng của ngân hàng khác”, vị đại diện này cho hay.
Cộng đồng mạng tò mò về độ sang chảnh của cặp đôi “quên cả 13 tỉ”
Những lùm xùm trên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng tìm thông tin về Lê Thị Oanh – Hoa hậu Quý bà Thế giới (Mrs International World 2019). Được biết, ngoài nhan sắc mặn mà, Hoa hậu Oanh Lê còn là một doanh nhân và tham gia đầu tư và kinh doanh dự án Bất động sản tại Úc. Cô nhiều lần khoe tài sản khủng, với kho hàng hiệu.
Tuy nhiên, cùng lúc Hoa hậu Lê Thị Oanh và chồng lên tiếng tố bị “bốc hơi” hàng chục tỉ trong tài khoản, nhiều người tự xưng là “chủ nợ” cũng lên tiếng trên các diễn đàn yêu cầu hai vợ chồng Hoa hậu trả lại các khoản tiền đã vay mà “quên không trả”. Theo tài khoản Tôn Thọ H., căn biệt thự số 5 đường số 2 hoành tráng và bề thế được vợ chồng Hoa hậu Oanh Lê sử dụng, thực chất chỉ là nhà thuê. Tài khoản Quyên Quyên thậm chí còn theo chân hai vợ chồng Hoa hậu lên ngân hàng, để đòi trả 400 triệu mà Nguyễn Văn Khoa “vay mãi không trả”.
Theo Tuấn Duy HTV./.