Sáng ngày (28.6), Techcombank đã đánh dấu lần đầu tiên một ngân hàng Việt Nam tổ chức sự kiện công nghệ xứng tầm thế giới, mang tên “Techcombank Keynote – Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội”. Sự kiện đồng thời đã chính thức ra mắt “Tài khoản Techcombank” mở ra Kỷ nguyên Sinh lời tự động tại Việt Nam.
Techcombank Keynote được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ tài chính đột phá nhất trong ngành ngân hàng. Khai mạc sự kiện, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner chia sẻ những tiến bộ vượt bậc mà ngân hàng đã đạt được trong 3 năm đầu của hành trình chiến lược chuyển đổi 5 năm (2021-2025), dựa trên sức mạnh của 03 trụ cột: Số hóa – Dữ liệu – Nhân tài. Techcombank hiện đã ứng dụng phân tích dữ liệu và AI trên toàn hệ thống, và chuyển dịch hầu hết các nguồn dữ liệu lên nền tảng đám mây để tạo nên các giá trị vượt trội cho khách hàng.
Việc ứng dụng rộng rãi những công nghệ này giúp Techcombank đi trước các ngân hàng khác ở Việt Nam khoảng ba năm, và cho phép ngân hàng khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI theo những cách khác biệt, từ đó thúc đẩy giá trị kinh doanh và trải nghiệm hài lòng của khách hàng.
“Techcombank đã chuyển đổi mạnh mẽ để tối ưu hóa nền tảng số hóa, dữ liệu mới và các năng lực AI để tạo ra hành trình trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhanh hơn và mang lại lợi nhuận vượt trội. Với những bước phát triển bứt phá, chúng tôi đang chuyển đổi cách làm của ngành ngân hàng tại Việt Nam, thông qua ứng dụng sản phẩm công nghệ hiện đại nhất và trải nghiệm khách hàng siêu cá nhân hóa”, Tổng Giám đốc Jens Lottner chia sẻ.
Tại sự kiện, các lãnh đạo của Techcombank Keynote đã giới thiệu các giải pháp tài chính số hóa hiện đại nhất của Techcombank dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cũng như các khách hàng doanh nghiệp. Những bước đi mạnh mẽ của Techcombank trên hành trinh chuyển đổi số hóa, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính, cũng như hiệu quả hoạt động của Techcombank đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận với những giải thưởng uy tín nhất. Techcombank được tạp chí tài chính quốc tế Global Finance và Finance Asia vinh danh là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2024”, là ngân hàng duy nhất được khách hàng bình chọn là “#1 tại Việt Nam” theo khảo sát của Tạp chí Forbes.
Mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho người dùng
Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng Chuyển đổi số của Techcombank, nhấn mạnh những cải tiến trên nền tảng số của ngân hàng đang góp phần mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa dựa trên am hiểu sâu sắc về khách hàng.
Với ứng dụng Techcombank Mobile, ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng nâng cao kỹ năng và kiến thức quản lý tài chính, thông qua các tư vấn về giải pháp được cá nhân hóa theo đúng nhu cầu của mỗi khách hàng, nhằm giúp họ vẫn tận hưởng cuộc sống đồng thời quản lý và tối ưu hóa dòng tiền cho mục tiêu tương lai. Cho đến nay, Techcombank đã cung cấp hơn 52 triệu tư vấn tài chính được cá nhân hóa cho hơn 4 triệu khách hàng kể từ khi ra mắt tính năng Trợ thủ tài chính cá nhân trên Techcombank Mobile. Những ứng dụng từ trợ lý AI và công nghệ học máy (machine learning) đã tiếp tục vị thế “người dẫn dắt” (game-changer) của Techcombank trong lĩnh vực quản lý gia sản, với hơn 100 triệu lượt tiếp cận thông tin tư vấn trong năm 2023.
Hệ sinh thái khách hàng thân thiết của Techcombank mới ra mắt, đã kiến tạo nên trải nghiệm rực màu, phù hợp với sở thích và phong cách sống của từng khách hàng. Đây hiện là một trong những chương trình khách hàng thân thiết lớn nhất và đa dạng nhất trong ngành tài chính ngân hàng, kết nối với hơn 19.000 điểm bán hàng từ 300 thương hiệu, nơi khách hàng có thể tích lũy và sử dụng điểm thưởng. Hiện tại, ngân hàng có hơn 8,5 triệu khách hàng trong hệ sinh thái khách hàng thân thiết, trong đó có khoảng 4 triệu khách hàng là thành viên tích cực.
Những nỗ lực của Techcombank trên hành trình siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đã mang đến những con số biết nói, cụ thể:
- Tỷ lệ chuyển đổi tăng 700% đối với các chiến dịch tiếp thị chọn lọc
- Bán chéo: Tỷ lệ chuyển đổi khi mở thẻ tín dụng tăng lên tới 21%
- Tỷ lệ kích hoạt dành cho khách hàng mới của ngân hàng (NTB): Tăng 13%.
Giải pháp sáng tạo phù hợp cho mọi nhu cầu của khách hàng
Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp và định chế tài chính Phùng Quang Hưng đã mang đến C-Cash, giải pháp lần đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp quản trị nguồn vốn và thanh khoản trên một nền tảng, với dữ liệu đa ngân hàng tích hợp. Sản phẩm, được hợp tác cùng tập đoàn công nghệ Kyriba, đã được triển khai đến tất cả khách hàng doanh nghiệp của Techcombank từ năm 2024, sau thời gian thí điểm vào năm 2023. Với C-Cash, dữ liệu tài chính được tích hợp và phân tích tập trung giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi trạng thái dòng tiền để đưa ra quyết định đầu tư, hay vay vốn kịp thời, giúp tối ưu hiệu quả chi phí và lợi tức tài chính, đồng thời cải thiện vốn lưu động.
Đối với các hộ kinh doanh, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, nhấn mạnh giải pháp ngân hàng toàn diện, mang tên Techcombank Merchant, được thiết kế nhằm giúp chủ các cơ sở kinh doanh vận hành và phát triển doanh nghiệp nhờ:
- Tính năng chấp nhận thanh toán thông minh toàn diện
- Tính năng tự động sinh lời từ lượng tiền mặt nhàn rỗi
- Khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng, đáp ứng nhu cầu cá nhân và kinh doanh
- Hệ sinh thái khách hàng thân thiết hấp dẫn
- Các dịch vụ ngân hàng phi truyền thống (beyond banking) giúp cơ sở kinh doanh quản lý và phát triển hoạt động
Hơn 600,000 cơ sở kinh doanh hiện đã sử dụng giải pháp Techcombank Merchant, góp phần tăng 20% số dư CASA của Ngân hàng.
Tiên phong với các giải pháp đầu tư khác biệt
Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Techcom (TCBS) lý giải việc TCBS trở thành công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam nhờ “chiến lược Wealthtech” tiên phong. Theo đó, TCBS đã phát triển siêu ứng dụng TCInvest và một bộ giải pháp số về quản lý gia sản tiên tiến.
Trong quý 1/ 2024, có đến 31.187 khách hàng đã mở mới tài khoản TCBS thông qua ứng dụng TCInvest, và ứng dụng này đạt trung bình hơn 14,8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Thông qua ứng dụng TCInvest, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chứng khoán, trái phiếu, quỹ, công cụ phái sinh và các giao dịch khác một cách dễ dàng, an toàn và trực tuyến 100% chỉ bằng một nút bấm.
TCBS đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ khoảng 40%/năm từ năm 2013 đến năm 2023, trong khi chi phí hoạt động ngày càng được tối ưu hóa nhờ hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ.
Khai thác sức mạnh dữ liệu và AI
Với nguồn lực gồm hơn 1.800 chuyên gia khoa học dữ liệu, phân tích dữ liệu và kỹ sư dữ liệu, Techcombank đang đặt ra tiêu chuẩn và chuyển đổi tương lai bằng những trải nghiệm ý nghĩa và hấp dẫn cho khách hàng, trong quá trình chuyển đổi để trở thành một ngân hàng được dữ liệu và AI trợ lực.
Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu & Phân tích của Techcombank, khẳng định việc ngân hàng ứng dụng phân tích dữ liệu nâng cao, AI tạo sinh (generative AI) và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) củng cố khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa cho hàng triệu khách hàng cá nhân.
Theo Tuấn Duy HTV./.